Posted by : Unknown 12 มิถุนายน 2557

          เนื่องจากผู้หลักผู้ใหญ่ในจังหวัดอุตรดิตถ์มีความเห็นว่าฐานอนุสาวรีย์เดิมชำรุดทรุดโทรมเนื่องจากสร้างมาเป็นเวลานานแล้ว ( เป็นเวลา 45 ปี ตั้งแต่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2521) จึงมีโครงการจัดทำฐานใหม่และจากเดิมฐานสูง 2 เมตร ยกสูงขึ้นอีก 2.5 เมตร ฐานใหม่จึงสูงเป็น 4.5 เมตร พร้อมกับปรับปรุงภูมิทัศน์และแสงไฟส่องสว่างโดยรอบอนุสาวรีย์


          โดยพิธีอัญเชิญอนุสาวรีย์พระยาพิชัยลงมาประดิษฐานบนแท่นจำลองชั่วคราวเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2557 ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เปิดฐานด้านบนออกพบว่ามี แผ่นจารึกเงินจำนวน 1 แผ่น, แผ่นจารึกทองเหลือง 3 แผ่น, ผอบ 1 ชิ้น, พระรอด 21 องค์, เหรียญพระยาพิชัย 3 เหรียญ, พระเครื่องสมเด็จ สภาพสมบูรณ์ 110 องค์ ชำรุด 3 องค์ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บใส่พานนำไปเก็บรักษาไว้อย่างดีเพื่อนำไปเก็บไว้ใต้ฐานอย่างเดิม


          สิ่งที่พวกเราชนรุ่นหลังทราบเกี่ยวกับพระยาพิชัยดาบหักคือ นายทหารเอกราชองครักษ์ของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี (สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช), สู้รบกับพม่าจนดาบข้างขวาหัก, ความจงรักภักดี มิยอมเป็นข้าสองเจ้า บ่าวสองนาย, เด่นทั้งทางเชิงมวยและเชิงดาบ และท่านก็ยังชมชอบการชนไก่ตามสมัยนิยมด้วย ไก่ของท่านมีชื่อว่า "ไก่เขียวพาลี"
          หากท่านใดมาขอพรท่านไว้แล้วได้สมปรารถนา ส่วนมากจะมาแก้บนโดยการชกมวยหรือนำรูปปั้นไก่มาถวายท่าน


         วันจันทร์ ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2557 เวลา 12.12น. ทางจังหวัดทำพิธีอัญเชิญองค์อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักขึ้นประดิษฐานบนแท่นที่จัดสร้างขึ้นใหม่ ท่ามกลางประชาชนที่มาร่วมงานอย่างคับคั่ง การเคลื่อนย้ายจะมีเครื่องมือสมัยใหม่ช่วยในการเคลื่อนย้ายเพื่อให้ได้ทิศทางและตำแหน่งเดิมมิให้ผิดเพี้ยน


          และสิ่งที่ประชาชนให้ความสนใจไม่น้อยคือ "ร่างทรง" (หากเรียกผิดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้) ใครเจ็บป่วย อยากขอพร ปัดเป่าทุกข์โศก ก็เข้าแถวกันมา


          เวลา 12.12 น. ตรง โดยเทียบเวลากับกรีนิช (พิธีกรแจ้งไว้ในงาน) รถเครนก็เริ่มคำราม องค์อนุสาวรีย์พระยาพิชัยก็ค่อยถูกยกขึ้นอย่างช้าๆ และค่อยๆเคลื่อนไปยังฐานที่จัดสร้างใหม่




          และค่อยๆหย่อนลงให้ได้ตำแแหน่งที่กำหนดไว้ ซึ่งไม่ง่ายเลยขยับกันอยู่สักพักหนึ่ง เมื่อได้ตำแหน่งแล้วก็เริ่มทำการยึดองค์อนุสาวรีย์กับฐานให้แน่นหนา


          หลังจากนั้นร่างทรงที่ทำหน้าที่อยู่ด้านบนฐานค่อยๆโยนเครื่องสักการะให้ประชาชนด้านล่างเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ผู้มาร่วมงาน


          ประชาชนที่มาร่วมงานก็บันทึกเหตุการณ์ครั้งนี้ไว้เป็นความทรงจำและถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้รับทราบภาพและวีดีโอที่เราบันทึกไว้ไม่ว่าจะสวยหรือไม่ มันจะมีคุณค่าอย่างประมาณค่ามิได้เมื่อเวลาผ่านไป 1 ปี 5 ปี 10 ปี 50 ปี 100 ปี .......
สวัสดี
.
.
.
.
อ้อ...ถ่ายภาพแล้วอย่าลืมเอามาโพสท์แบ่งปันเรื่องราวกันนะครับ 


วีดีโอบรรยากาศในงานแบบ HD จาก GoPro Hero 3+ Black Edition
คอมเก่าไปหน่อย แปลงไฟล์ ตัดต่อนานเหลือเกิน
ทำวีดีโอยากเหมือนกันแฮะ อิอิ

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © S.SUWANNASRI - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan - Skyblue - Contact : suwanasri.s@gmail.com - W3Counter

W3Counter

Back to Top