Posted by : Unknown 13 ธันวาคม 2556


          ประเพณีแห่ช้างบวชนาคของลูกหลานไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว มีมานานกว่า 170 ปี แต่เดิมกำหนดแห่นาคในวันแรม 3 ค่ำ เดือน 4 และทำพิธีบวชในวันแรม 4 ค่ำ เดือน 4 ของทุกปี แต่บางปีชาวบ้านต้องทำงานและทางวัดไม่มีพระอุปัชฌาย์ ทำให้งานแต่ละปีจึงมีงานในวันที่ไม่แน่นอน
          ภายหลังจึงกำหนดวันที่แน่นอนลงไปคือ วันแห่นาคเป็นวันที่ 7 เมษายน และทำพิธีบวช  วันที่ 8 เมษายน ของทุกปี ทางจังหวัด เทศบาล ททท. และชาวบ้านหาดเสี้ยว ร่วมมือร่วมใจกันจัดงานเป็นอย่างดี ปีนี้ปี 2556 ใช้งบประมาณ 5 แสนบาท ซึ่งถือว่าไม่มากเลยสำหรับงานส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น

          ระหว่างงานก็จะมีพิธีกรเล่าความเป็นมา ความสำคัญ และข้อมูลต่างให้ผู้ร่วมงานทราบ ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ผมชอบเสียงอังกฤษเวอร์ชั่นเด็ก น่ารักดี และนักท่องเที่ยว ผู้สนใจมีทั้งไทยและเทศ ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่จัดงานมีมิตรสัมพันธ์ดีมากครับ ทักทายชวนพูดคุยกันตลอด ข้าวปลาน้ำท่ามีบริการฟรี

          เสน่ห์ของงานที่ดึงดูดให้เราไปเก็บภาพในครั้งนี้คือเครื่องแต่งกาย การแต่งหน้าที่มีสีสันฉูดฉาดสวยงาม และยังมีช้างมาร่วมแห่นาค แถมยังไม่ไกลจากจังหวัดอุตรดิตถ์อีกด้วย งานนี้ได้เก็บภาพช่วง 8.00 เริ่มโกนผม ถึง 12.30 ปล่อยขบวนช้างซึ่งขาดไฮไลท์อีกช่วงหนึ่งคือตอนแห่นาคบนหลังช้างข้ามแม่น้ำยมในตอนบ่าย คงต้องเป็นปีหน้าหากจังหวะเหมาะคงได้ไปเก็บภาพอีกครั้ง  
  กำหนดการของปี 2556 จากเว็บไซท์ เทศบาลตำบลหาดเสี้ยว hadsiew.com ขอบคุณครับ
          พิธีโกนผมนาคจะทำที่บ้านของเจ้าภาพแต่ละคน หรือจะมาทำพิธีโกนผมนาคสามัคคีที่วัดหาดเสี้ยวก็ได้ตามแต่ต้องการ โดยจะเริ่มโกนผมนาคเวลา 8.00 น.
          เชิญชมภาพบรรยากาศโดยรวมของประเพณีแห่ช้างบวชนาคไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย วันที่ ๗ เมษายน ๒๕๕๖ ได้เลยครับ 



ชมต่อได้ที่นี่ http://www.fotobug.net/forum/thread-1853-1-2.html


Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © S.SUWANNASRI - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan - Skyblue - Contact : suwanasri.s@gmail.com - W3Counter

W3Counter

Back to Top